Tại sao phải xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu là gì?Tại sao phải xây dựng thương hiệuTầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp là gì? Đây là một trong những câu hỏi không hề xa lạ với các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng ta đã hiểu đúng về vấn đề này chưa, hãy cùng Ali Mebus khám phá qua bài viết này nhé!

1. Thương hiệu là gì?

 

Nguồn: Sưu tầm

Theo như David A. Aaker trong cuốn sách Building strong Brands , Thương hiệu được hiểu là:  “Hình ảnh có tính chất văn hoá, lý tính, cảm tính, trực quan và độc quyền mà bạn liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty”.

Như vậy, qua định nghĩa trên có thể thấy Thương hiệu chính là tập hợp các dấu hiệu nhận biết như chữ cái, hình vẽ, con số, biểu tượng, màu sắc, âm thanh, dấu hiệu… Nhằm nhận biết và phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp với nhau. Ngoài ra, thương hiệu cũng chính là sự cảm nhận trong tâm trí khách hàng về sự khác biệt, nổi bật, ấn tượng của một nhãn hàng, doanh nghiệp, công ty nào đó mà khi nhắc đến họ, khách hàng sẽ có sự liên tưởng ngay.

Vì vậy để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Thì xây dựng thương hiệu là điều cần thiết cần phải thực hiện.

2. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là một trong những việc mà công ty cần phải chú trọng hàng đầu. Nhằm  nâng tầm giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng. Góp phần khẳng định vị trị và giá trị thương hiệu, tạo sự nổi bật so với các thương hiệu đối thủ, thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các công ty, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và dịch vụ của mình là điều hết sức cần thiết.

3. Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Xây dựng thương hiệu tạo ra rất nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp, khách hàng và cả cộng đồng. Nhờ có thương hiệu tốt, bền vững mà các doanh nghiệp mới có nền móng vững chắc để phát triển kinh doanh, khẳng định vị thế và giá trị trên thị trường. Vậy doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu vì:

3.1. Giúp doanh nghiệp định hình phong cách

Thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp định hình phong cách, giao diện, hình ảnh,  trong lòng khách hàng. Qua đó, khách hàng có sự tin tưởng vào thương hiệu hơn, tăng tính nhận diện của thương hiệu nàytrong thị trường.

3.2. Hình thành tệp khách hàng trung thành

Khi  khách hàng đã quan tâm, yêu thích thương hiệu.  Khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng vào thương hiệu đó dài lâu và trở thành khách hàng trung thành. Nhờ những khách hàng này, doanh nghiệp sẽ có lượng khách ổn định, đảm bảo cho sự phát triển kinh doanh. Ngoài ra, những khách hàng này có thể sẽ giới thiệu cho người thân bạn bè, nhờ vậy doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng.

3.3. Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Một thương hiệu phát triển mạnh sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Khi doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường, đương nhiên doanh nghiệp sẽ  thu hút các nhà đầu tư, nhân tài có chất lượng đến với công ty.

3.4. Bảo vệ doanh nghiệp tránh khỏi rủi ro

Một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, có bảo hộ thương hiệu rõ ràng, doanh nghiệp sẽ tránh được những rủi ro, tránh được những hệ lụy khi bị làm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

3.5. Xây dựng uy tín với khách hàng

Người tiêu dùng ngày nay thường có xu hướng tin tưởng vào thương hiệu. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho những sản phẩm có thương hiệu tốt mà mình đang sử dụng.Bên cạnh đó, khi sử dụng những sản phẩm có thương hiệu sẽ giúp khách hàng không phải mất nhiều thời gian vào mua sắm.

3.6. Góp phần xây dựng kinh tế đất nước

Trong thị trường hội nhập như hiện nay, thương hiệu lớn còn góp phần tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Thương hiệu uy tín đại diện cho một quốc gia và mang lại sự phát triển thương mại cho đất nước.

4. Các yếu tố chính của một thương hiệu

Nguồn: Sưu tầm

Vì vậy, những yếu tố chính quyết định của một thương hiệu thành công là gì? Có 4 yếu tố quan trọng cần được lưu ý.

  • Ý chính

Trước tiên khi bắt đầu cho một dự án xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm nào đó, bạn phải hiểu được ý tưởng chính của nó. Ý tưởng chính sẽ được xây dựng qua các câu hỏi: Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gì? Điều gì khiến doanh nghiệp bạn khác biệt ? Nhu cầu của khách hàng là gì? Trả lời các câu hỏi sẽ giúp bạn có được thông tin rõ ràng về sản phẩm của mình.

  • Tầm nhìn

Yếu tố thứ hai là tầm nhìn của công ty. Tầm nhìn của công ty có vai trò như một kim chỉ nam cho việc định hướng kinh doanh. Với một tầm nhìn cụ thể, bạn sẽ dễ dàng đề ra chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp. Tầm nhìn của bạn sẽ là nền tảng để tạo ra sự độc đáo của sản phẩm để nổi bật và khác biệt hơn so với những sản phẩm khác.

  • Giá trị

Những yếu tố xây dựng thương hiệu nên bao gồm các giá trị của công ty. Giá trị thương hiệu đó trước hết phải có niềm tin của doanh nghiệp  và về chính bản thân doanh nghiệp ấy. Điều quan trọng đó là phải đảm bảo rằng các giá trị đó tồn tại và là minh chứng cho hành trình phát triển kinh doanh của bạn.

  • Tính cách

Bản chất của thương hiệu là cách doanh nghiệp hoặc sản phẩm muốn được công chúng nhận diện. Cho nên, điều quan trọng là phải đồng bộ hóa thương hiệu và sản phẩm. Một số cách để nhận diện thương hiệu là thông qua thiết kế đồ họa,  ngôn ngữ và giọng điệu được khách hàng sử dụng, dịch vụ khách hàng,….

5. Kỹ thuật xây dựng thương hiệu

Sau khi nắm rõ loại thương hiệu sẽ được xây dựng, bạn nên đưa ra quyết định kỹ thuật xây dựng thương hiệu sẽ được sử dụng. Có một vài kỹ thuật xây dựng thương hiệu có thể áp dụng, mặc dù thông qua quảng cáo, sự kiện nhất định.

  • Kể chuyện: Là cách bạn truyền tải bản sắc thương hiệu của mình, giả sử như bao bì và tài liệu tiếp thị bằng một câu chuyện.
  • Sự tín nhiệm: Tuyên bố mà bạn đặt cho thương hiệu của mình phải đáng tin cậy với những giá trị có thể được tin cậy.
  • Sự khác biệt: Điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
  • Thu hút: Nếu bạn nổi bật vì những lý do tích cực và thông tin liên lạc đáng tin cậy. Doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút sự chú ý và khách hàng sẽ thấy những sản phẩm cung cấp.
  • Danh mục sản phẩm: Tập trung vào một vài sản phẩm hoặc dịch vụ chính, sẽ giúp người tiêu dùng có được ý tưởng về thương hiệu của bạn.
  • Thương hiệu đã được xác nhận: Bạn có thể tạo một thương hiệu mới trong cùng một công ty và sử dụng thương hiệu ‘mẹ’ của công ty để xác nhận.
  • Đặt tên: Tên của một thương hiệu rất quan trọng để thể hiện cá tính của thương hiệu của bạn. Chắc chắn rằng tên này chưa được sử dụng trước đó và được pháp luật bảo vệ.
  • Tính nhất quán: Thể hiện tính nhất quán trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Vì vậy bạn nên thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp để có thể duy trì tính nhất quán và sáng tạo các cách để phát triển thương hiệu.

6. Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng?

  • Đối với doanh nghiệp một thương hiệu rất quan trọng  để có được sự công nhận. Sự công nhận trong ngành kinh doanh có một giá trị cực kỳ to lớn. Dựa trên nhiều yếu tố thương hiệu như slogan, logo, hồ sơ năng lực, doanh nghiệp sẽ được công chúng biết đến nhiều hơn.
  • Thương hiệu có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên hàng đầu và nầng tầm giá trị doanh nghiệp của bạn. Đối với một công ty có thương hiệu mạnh mẽ sẽ thu hút các cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư, đối tác.
  • Một thương hiệu đủ mạnh sẽ gia tăng khách hàng mới. Nhìn chung, sức mạnh của thương hiệu thường chủ yếu đến từ những điều tích cực. Mọi người cũng sẽ cảm thấy an tâm khi hợp tác với một công ty có thương hiệu uy tín vì họ cảm thấy quen thuộc và tin tưởng với chính thương hiệu đó.

7. Ali Mebus đồng hành xây dựng thương hiệu

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được tại sao phải xây dựng thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, nhằm xây dựng lòng tin cho khách hàng và định vị trên thị trường. Khi thương hiệu mạnh, doanh nghiệp sẽ có  lợi thế cạnh tranh, phát triển, mở rộng thị trường tiến xa so với các đối thủ.

Vì thế để gia tăng giá trị thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm đến những đơn vị chuyên thiết kế bộ nhân diện thương hiệu chuyên nghiệp để được hỗ trợ tư vấn và thực hiện các chiến dịch truyền thông.

Nguồn: Ali Mebus

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế xây dựng thương hiệu cho nhiều đơn vị, tập đoàn lớn tại Việt Nam, Ali Mebus tự hào là  một trong những công ty  hàng đầu  chuyên thiết kế nhận diện thương hiệu. Hãy liên hệ ngay với Ali Mebus khi có nhu cầu thiết kế xây dựng thương hiệu công ty. Chúng tôi cam kết  đồng hành và hỗ trợ bạn trong mọi vấn đề về nhận diện thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *